Lyrics and Poetry

Nagpapatila

Rain
Bumubuhos ang ulan,
Laman ng daan ay hindi napapawi.
Lumingon ako sa dating tambayan,
At nakita kita ng hindi inaasahan.

Natunaw ako nang makita kong
Kasama mo s’ya habang ikaw rin ay nagpapatila ng malakas na ulan.
Ewan ko ba kung bakit ako kinabahan;
Hindi makatitig sa direksyon kung nasaan ka.

Tinawag mo ako, sabay sukob sa puso ko na naging mas lalong kabado.
Ginaw ko ay hindi marahil sa ihip ng hangin iyon.
Aalis na lang ba o hihinto, habang nagpapatila ka?

C:
Nakaraan natin ay ‘di pa din malinaw.
Kasama mo s’ya, hawak mo ang kamay n’ya;
Ngunit nang sinabi mo na mahal mo s’ya,
Mata mo’y nakatingin sa akin.
Maniniwala ba ako na ito’y para sa akin.
O baka naman umaasa lang sa panlilinlang ng aking paningin?

Ang luha sa puso ko’y bumubuhos,
Habang nagpapatila ka.

Ano’ng mayroon sa ulan na ito
Habang nagpapatila ka?

Susugod na lang nga ba sa ulan
Habang nagpapatila ka?

Leave a Reply

