Lyrics and Poetry

Bakit hindi mo maamin?

Bakit Hindi Mo Maamin?

Title: Bakit Hindi Mo Maamin?
Language: Filipino
By: Francis Moje

Bakit ba sa dami-dami ng tao na lalayo ng landas sa akin, ikaw pa na mahal ko? Lagi na lang ba na ganoon ang galaw ng tadhana sa pusong totoong nagmamahal? Kung tutuusin, kung hindi nagbiro ang oras at panahon, nararamdaman mo sana ng buo ang pagmamahal ko kahit bahagya lang ang mayroon ako. Hindi mo mararamdaman, ni minsan, na magloloko ako, na sasaktan ko ang puso mo, na paiiyakin kita o paglalaruan. Kung nalulungkot ka, pasasayahin kita. Kung mararamdaman mong mabigat ang iyong pasanin, kakargahin kita. Lahat ng ito gagawin ko sa’yo.

Kung tutuusin kulang pa nga. Dahil ANG LAHAT KO dapat ay para sa’yo. Pero hindi lang ako mangangako, bagkus gagawin ko lahat ng ito. Dahil sa gitna ng problema ko, sa gitna ng mga bagay na gumugulo sa isip, sa gitna ng sakit at lahat ng kalungkutan na mayroon ako, ikaw lang…ikaw lang…ikaw lang nagpapangiti sa mga labi ko.

Dahil kahit saglit lang kita makita, dahil kahit sa Facebook lang tayo magkausap, isang “Hi!” mo lang daig ko pa ang taong nanalo sa lotto.

Iba ang tama ko sa’yo. Mahal kita at alam mo ito.

Ngunit sa kabilang dako ng mga ngiti na ito, nasasaktan ako, kasi may iba ka na pala.

Pero bakit ganoon? Parang sa bawat salitang binabanggit mo, may pag-asa akong nakikita. Bakit sa tingin ko, hindi ka masaya sa kanya? Bakit ba sa tuwing sinasabi ko na nakikipag-date ako sa iba, sinasabi mo na iwanan ko s’ya dahil hindi ako totoong masaya?

At bakit alam mo? Bakit alam mo na sa bawat ngiti ko, habang kaharap kita, ikaw ang gusto kong makasama? Bakit alam mo na sa buong buhay ko ikaw lang ang “ideal man” ko? Bakit ba kahit alam mo ang lahat ng ito, hindi ka pa rin naniniwala na totoo ang puso ko para sa’yo?

Ano’ng hinahanap mo sa akin na hindi mo matagpuan? Ano’ng tungkol sa akin ang hindi mo maunawaan?
Bakit hanggang ngayon, nasa kanya ka pa rin, kahit alam ko…kahit nasa mata mo…nakakakita ako ng pagmamahal mo’y para sa akin?

Bakit hindi mo maamin?

Leave a Reply

