Lyrics and Poetry

Isang Pagkakataon

Isang Pagkakataon

Title: Isang Pagkakataon
By: Francis Moje
Language: Filipino

Noong ako’y nasa kalagitnaan ng trapiko, sa kahabaan ng daan,
Doon ko nakita ang ningning ng iyong mga mata.
Ikaw ay nasa loob ng iyong sasakyan, hawak mo ang iyong manibela.
Habang ako ay nasa isang bus binibilang ang mga pinapangarap kong kotseng gawa ng mga banyaga.

Tumingin ka ng panandalian sa iyong bintana
At nahuli mo akong sa iyo’y nakatitig ng may kalaliman.
Ika’y napangiti at napatawa sa aking pagkagulat at pagkataranta.
Simula noon, ‘di ka na naalis sa araw-araw na pag-iisip ko at pangangarap ko habang ako’y nasa daan.

Dumaan ang mga araw, linggo at buwan, hindi na muli na kitang nasilayan.
Naiisip ko tuloy baka ikaw ay isang panaginip lang
O baka naman nagagawi ka na sa ibang ruta sa probinsya o dito kamaynilaan.
Nasabi ko tuloy sa aking sarili sa aking pagmumuni-muni, “Sana ikaw ay aking sinuklian ng kaway man lang.”

Nagdaan ang ilan pang mga araw, sa parehong daan at sitwasyon ng trapiko,
Hindi na pangrap na kotse ang binibilang ng aking kaisipan.
Bagkus, ang bilang ng iyong malamig na ngiti at tawang hindi ko narinig ang ginagawang libangan,
Sa tuwing binabagtas ko ang eksatong lugar kung saan ikaw ay aking namatahan.

Tumatak ka nga, tumatak ka nga sa bawat kanto ng puso’t isipan ko.
Halos ilang tadhana ang aking hinihiling at pinagdarasal,
Ngunit walang “ikaw” na muling dumaan sa mundong ating ginagalawan.
Tila naging suntok sa buwan ang isang pagkakataon na isinasamo ko sa ating mabuting may kapal.

Ngayon, mariin kong natutunan na ang dapat kong maintindihan
Na hindi biro ang aking pagsubok na tinahak.
Mahirap pa lang pangarapin at mahalin ang isang babaeng katulad mo
Na sa isang pagkakataon ko lang pala matatagpuan, masisilayan. Ang sabi ko nga, “Hindi ko man lang nakuha ang iyong pangalan.”

Leave a Reply

